Knowledge

Home > Knowledge > 10 วิธีการประหยัดน้ำ
10 วิธีการประหยัดน้ำ
SHARE

10 วิธีการประหยัดน้ำ

  ทรัพยากรน้ำมีความเพียงพอต่อความต้องการของมนุษย์หรือไม่ ฝนอาจจะไม่ตกจนทำให้น้ำในเขื่อนแห้งส่งผลต่อการอุปโภค บริโภค สิ่งเหล่านี้บางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวเพราะทุกวันเรายังมีน้ำประปาใช้ มีน้ำให้ดื่ม ไม่ได้รับความเดือดร้อน โนวาบาธแนะนำวิธีการประหยัดน้ำมาให้คุณลองอ่าน

1. เช็คอุปกรณ์ใช้น้ำในบ้าน เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมากที่สุด ต้องหมั่นตรวจสอบการรั่วซึมของสิ่งต่าง ๆ เช่น ตรวจสอบการรั่วของโถสุขภัณฑ์ โดยหยดสีผสมอาหารสีฟ้าลงไปด้านหลังของโถตรงที่เก็บน้ำสำหรับกดชักโครก ทิ้งไว้สักพัก หากกลับมาพบว่ามีน้ำสีฟ้าหยดออกมาแปลว่ามีอาการรั่วซึมจะได้ดำเนินการซ่อมแซม

2. อาบน้ำด้วยฝักบัว การใช้ฝักบัวอาบน้ำเป็นการประหยัดน้ำได้มากที่สุด และยิ่งฝักบัวมีรูเล็กจะยิ่งประหยัดน้ำได้มากขึ้น

3. ใช้แก้วรองน้ำเวลาแปรงฟัน ขณะที่เราแปรงฟันแล้วเราเปิดน้ำจากก๊อกน้ำทิ้งไว้จะทำให้เราสูญเสียน้ำไปหลายลิตร ดังนั้นเพื่อการประหยัดน้ำเราควรเอาแก้วมารองน้ำ เพราะจะช่วยให้ประหยัดน้ำไปได้ 20 - 30 ลิตรต่อครั้ง

4. รดน้ำต้นไม้ด้วยน้ำซักล้าง หากต้องรดน้ำต้นไม้เป็นประจำ แนะนำให้ใช้น้ำที่เหลือจากการใช้งานมารด เช่น น้ำจากการล้างผัก น้ำจากการล้างจาน และควรใช้ฝักบัวรดน้ำจะทำให้ประหยัดน้ำได้มากขึ้น

5. รองน้ำใส่ถัง ไม่ว่าจะทำกิจกรรมใดใดที่ต้องใช้น้ำเพื่อชำระล้าง ไม่แนะนำให้เปิดจากก๊อกน้ำโดยตรง แต่ควรรองน้ำใส่ถังจะเป็นการประหยัดน้มากกว่า

6. รินน้ำให้พอดี เวลารินน้ำใส่แก้วควรรินให้พอดีและดื่มให้หมดแก้ว หากดื่มไม่หมดก็อาจนำน้ำไปรดน้ำต้นไม้ต่อได้

7. ซักผ้าครั้งละมากๆ เวลาซักผ้าควรรวบผ้ามาซักทีเดียวเพื่อเป็นการประหยัดน้ำ เพราะการซักผ้าในแต่ละครั้งใช้น้ำค่อนข้างเยอะ

8. เช็ดคราบก่อนล้างจาน เพื่อเป็นการประหยัดน้ำควรเช็ดคราบต่างๆบนจานให้เรียบร้อย เพื่อที่จะได้ลดปริมาณน้ำในขณะล้างจาน

9. ใช้ก๊อกน้ำแบบไหลเอื่อย ควรติดตั้งหัวก๊อกแบบประหยัดน้ำ (Low - flow) จะช่วยลดปริมาณการไหลของน้ำให้น้อยลง

10. อย่าใช้ห้องน้ำเป็นที่ทิ้งบุหรี่หรือที่ทิ้งเศษขยะ เพราะต้องใช้น้ำ 5 - 7 ลิตรในการชำระล้างสิ่งสกปรกที่อยู่ตามพื้นห้องน้ำ

          นี่เป็นเพียง 10 วิธีง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำได้ หากเราทุกคนช่วยกันทำให้ชินจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวันของคุณ ร่วมกันการรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้อยู่กับโลกใบนี้ไปนาน ๆ ยังไม่สายถ้าวันนี้เราทุกคนเริ่มลงมือทำ