Knowledge

Home > Knowledge > เลือกซื้ออ่างอาบน้ำวนแบบไหนดี ???
เลือกซื้ออ่างอาบน้ำวนแบบไหนดี ???
SHARE
เลือกซื้ออ่างอาบน้ำวนแบบไหนดี ???

ประเภทของอ่างอาบน้ำวน มีหลายแบบ คือ

อ่างอาบน้ำแบบฝัง เหมาะสำหรับห้องน้ำที่มีพื้นที่ และพื้นที่เอื้ออำนวยต่อการขุดเจาะ เพราะต้องเผื่อสำหรับการก่อปูนเพื่อสร้างเป็นฐานในการรองรับอ่างอาบน้ำที่จะฝังลงไป  การติดตั้งจะมีความยุ่งยากมากกว่าอ่างอาบน้ำแบบลอยตัว ต้องมีการรื้อกระเบื้องปูพื้นในบริเวณที่จะติดตั้งออก เพราะทั้งน้ำหนักอ่างอาบน้ำ, น้ำ, คน และปูนที่ก่อ อาจทำให้กระเบื้องแตกได้ อีกทั้งยังต้องมีการก่อปูนยกสูงจากพื้นเพิ่มเติม เพื่อเป็นฐานรองอ่างอาบน้ำอีกด้วย  แต่เมื่อติดตั้งลงไปแล้ว ตัวอ่างอาบน้ำก็จะกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ส่วนหนึ่งของห้องน้ำ ที่ให้ความหรูหราแบบสปา  และดูโล่งโปร่งตา เพิ่มทัศนียภาพให้แก่ห้องน้ำ   ส่วนข้อจำกัด ของอ่างอาบน้ำประเภทนี้ คือ การแก้ไข หรือดูแลรักษา หรือเคลื่อนย้ายอาจจะทำได้ไม่สะดวก  ดังนั้น หากจะเลือกใช้อ่างอาบน้ำแบบฝัง คุณจึงควรคำนวณขนาดพื้นที่โดยละเอียด รวมถึงพิจารณาเรื่องการเข้า Service เมื่ออ่างมีปัญหานะคะ
 

อ่างอาบน้ำแบบลอยตัว  เป็นอ่างอาบน้ำที่วางตั้งบนพื้นได้อย่างอิสระ  ทุกด้านของอ่างมีผนัง (Panel) รอบ  เหมาะกับห้องน้ำทุกแบบ และตอบโจทย์สำหรับลูกค้าที่ไม่ต้องการก่อผนังสำหรับปิดอ่าง  ติดตั้งง่ายโดยไม่ต้องใช้พื้นที่มากนัก เคลื่อนย้ายสะดวกและทำความสะอาดง่าย  รวมถึงสะดวกต่อการ Service  และบำรุงรักษา เมื่ออ่างมีปัญหา อ่างอาบน้ำแบบลอยตัวจะมีราคาสูงกว่าอ่างอาบน้ำแบบอื่นพอสมควร บางยี่ห้อหรือบางรุ่นอาจมีขาตั้งยกให้อ่างอาบน้ำลอยขึ้นจากพื้น ให้อารมณ์คล้าย ๆ เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ประดับห้องน้ำอีกชิ้นหนึ่ง ให้อารมณ์หรูหรา ทันสมัย มีรูปทรงให้เลือกหลากหลาย สไตล์ เช่น ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ทรงกลม ทรงรี  ซึ่งช่วยสร้างความหรูหราและเข้ากับห้องน้ำของคุณได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ  การติดตั้ง ซ่อมแซม และทำความสะอาดก็ทำได้ง่าย
 

อ่างอาบน้ำแบบเข้ามุม  เป็นอ่างอาบน้ำที่ต้องก่อผนังเพื่อรับอ่างด้านที่ไม่มีผนังปิด  อ่างอาบน้ำแบบเข้ามุมจะช่วยเพิ่มมิติให้กับห้องน้ำได้   มีขนาดหลากหลายให้เลือก สำหรับอาบ 1 คน และอาบ 2 คน ถ้ารุ่น 2 คน ก็ควรพิจารณาว่าใช้บ่อยหรือไม่ เพราะอ่าง 2 คนจะมีขนาดใหญ่ และปริมาณการใช้น้ำแต่ละครั้งจะสูงกว่าอ่าง 1 คน 
ข้อแนะนำ ให้เลือกอ่างที่มีขาตั้งแข็งแรงรองรับ น้ำหนักอ่างในตัว และตั้งบนพื้นห้องน้ำได้ทันที ไม่ต้องก่อพื้นปูนเพื่อรองอ่าง ซึ่งอาจทำให้ลดความสวยงามของพื้นห้องน้ำได้
 

เมื่อเลือกแบบได้ตามต้องการแล้ว  ก็มาเลือกรูปทรงของอ่างอาบน้ำกันค่ะ มีทั้งอ่างอาบน้ำทรงสี่เหลี่ยม เป็นทรงที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย อ่างอาบน้ำทรงกลม และทรงรูปไข่  มีรูปร่างโค้งมนของอ่างอาบน้ำช่วยให้ห้องน้ำที่เป็นห้องสี่เหลี่ยมอยู่แล้วลดความแข็งให้ดูละมุนขึ้น   และอ่างอาบน้ำทรงเข้ามุมจะช่วยเพิ่มมิติให้กับห้องน้ำได้ ซึ่งจะเลือกรูปทรงแบบไหนขึ้นอยู่กับความชอบ และความเข้ากันกับดีไซน์การแต่งห้องน้ำของคุณเองค่ะ ที่สำคัญอย่าลืมเรื่องขนาดของพื้นที่ที่จะติดตั้งด้วยนะคะ
ก่อนจะซื้อ แนะนำว่าให้ลองลงไปนั่งและนอนในอ่างจริง เพื่อดูว่า ขนาดของอ่างน้ำและการออกแบบภายในของอ่างอาบน้ำเหมาะกับสรีระของเราหรือไม่ เข้ากับแผ่นหลัง (back support) ของเราหรือไม่ เพราะถ้านั่งไม่สบายแล้ว ซื้อไปก็เสียเงินเปล่า